Lời khuyên cho cha mẹ để ngăn ngừa béo phì ở trẻ em

Béo phì ở trẻ em là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên. Nó đặc biệt đáng lo ngại vì số cân tăng thêm thường dẫn đến các vấn đề sức khỏe từng được coi là vấn đề của người lớn – tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao. Béo phì ở trẻ em cũng có thể dẫn đến trầm cảm.

1. Tình trạng béo phì ở trẻ em đang gia tăng

Số lượng trẻ em thừa cân đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Đối với hầu hết trẻ em, thừa cân là kết quả của cách ăn uống không lành mạnh (quá nhiều calo) và quá ít hoạt động thể chất. Vì những thói quen này được hình thành từ thời thơ ấu. Chính vì vậy các nỗ lực ngăn ngừa béo phì nên bắt đầu sớm.

Béo phì ở trẻ em có thể gây hại cho trẻ theo một số cách, chẳng hạn như:

  • Huyết áp cao và cholesterol cao
  • Tăng nguy cơ kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2
  • Các vấn đề về hô hấp như ngưng thở khi ngủ và hen suyễn
  • Nguy cơ cao hơn về các vấn đề xã hội và tâm lý, chẳng hạn như lòng tự trọng kém
  • Khả năng béo phì cao hơn khi trưởng thành

2. Xác định xem trẻ có bị thừa cân hay không

Cha mẹ không nên thay đổi chế độ ăn của trẻ chỉ dựa trên nhận thức về tình trạng thừa cân. Tất cả trẻ mẫu giáo đều thể hiện cấu trúc cơ thể và kiểu tăng trưởng của riêng chúng. Đánh giá tình trạng béo phì ở trẻ em rất khó vì trẻ phát triển vượt bậc không thể đoán trước được. Việc này chỉ nên được thực hiện bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Khi họ sử dụng chiều cao và cân nặng của trẻ so với lịch sử tăng trưởng trước đó của trẻ.

3. Giải pháp cho trẻ thừa cân

Giảm cân không phải là cách tốt đối với hầu hết trẻ nhỏ, vì cơ thể chúng đang lớn và phát triển. Trẻ em thừa cân không nên ăn kiêng trừ khi có bác sĩ giám sát vì lý do y tế. Một chế độ ăn uống hạn chế có thể không cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường. Đối với hầu hết trẻ nhỏ, trọng tâm nên duy trì cân nặng hiện tại. Đồng thời trẻ phát triển chiều cao bình thường.

Các chiến lược quan trọng nhất để ngăn ngừa béo phì là hành vi ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên và giảm ít vận động (chẳng hạn như xem truyền hình và băng video, và chơi trò chơi trên máy tính). Các chiến lược phòng ngừa này là một phần của lối sống lành mạnh cần được phát triển từ nhỏ.

4. Thúc đẩy lối sống lành mạnh

Cha mẹ và người chăm sóc có thể giúp ngăn ngừa béo phì ở trẻ em bằng cách cung cấp các bữa ăn và đồ ăn nhẹ lành mạnh, hoạt động thể chất hàng ngày và giáo dục dinh dưỡng. Các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ lành mạnh cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể đang phát triển đồng thời tạo nên hành vi và thái độ ăn uống lành mạnh. Tăng cường hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ sức khỏe và giúp kiểm soát cân nặng. Giáo dục dinh dưỡng giúp trẻ nhỏ phát triển nhận thức về dinh dưỡng tốt và thói quen ăn uống lành mạnh suốt đời.

5. Một số điều cần lưu ý

Trẻ em có thể được khuyến khích thực hiện các hành vi ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất khi cha mẹ:

  • Tập trung vào sức khỏe tốt chứ không phải mục tiêu cân nặng nhất định. Tạo thái độ lành mạnh và tích cực đối với thực phẩm và hoạt động thể chất mà không nhấn mạnh đến trọng lượng cơ thể.
  • Tập trung vào gia đình. Đừng đặt những đứa trẻ thừa cân ra xa nhau. Các thành viên nên tham gia để thay đổi dần các hoạt động thể chất và thói quen ăn uống của gia đình.
  • Thiết lập thời gian ăn và ăn nhẹ hàng ngày và ăn cùng nhau thường xuyên nhất có thể. Chuẩn bị sẵn nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Xác định loại thức ăn và để đứa trẻ quyết định ăn và ăn bao nhiêu.
  • Lập kế hoạch cho các phần hợp lý. 
  • Đảm bảo con bạn ngủ đủ giấc. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ quá ít có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Thiếu ngủ có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *